การพัฒนาสมรรถนะบรรณารักษ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
Course Description
เอกสารประกอบหลักสูตร / Course Documentation
หลักการและเหตุผล
การดำเนินงานห้องสมุดในยุคสังคมแห่งการเรียนรู้ จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เพราะห้องสมุดเป็นแหล่งรวมสารสนเทศที่หลากหลาย สามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ห้องสมุดจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินงานไปจากเดิม มีการปรับกระบวนทัศน์ กระบวนการทำงาน ตลอดจนการสร้างบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้บริการแก่ผู้ใช้บริการ ดังนั้นผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดควรมีความรู้ความเข้าใจด้านบรรณารักษ์ศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์เบื้องต้น การจัดการทรัพยากรสารสนเทศ การบริการและการจัดกิจกรรม ตลอดจนการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในงานห้องสมุด เป็นต้น
ภาควิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีพันธกิจในการผลิตบัณฑิตและพัฒนาองค์ความรู้ทางวิชาชีพบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ จึงได้จัดทำ “โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาสมรรถนะบรรณารักษ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ 21” ขึ้น เพื่ออบรมการจัดการทรัพยากรสารสนเทศ การบริการและการจัดกิจกรรม ตลอดจนการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในงานห้องสมุด สำหรับบรรณารักษ์ ผู้ดูแลห้องสมุดโรงเรียน และผู้ดูแลห้องสมุดตามศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ เพื่อนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการบริหารงานห้องสมุดต่อไป
วัตถุประสงค์
1. พัฒนาความรู้ ความสามารถ และพัฒนาทักษะของบรรณารักษ์ ครูบรรณารักษ์ ผู้ดูแลห้องสมุดโรงเรียน และผู้ดูแลห้องสมุดตามศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ ให้มีศักยภาพ ในการบริหารจัดการงานห้องสมุด
2. ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการงานห้องสมุดสู่ชุมชนท้องถิ่น ตลอดจนการสร้างบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แก่ผู้ใช้บริการ
3. พัฒนาบรรณารักษ์ ครูบรรณารักษ์ ผู้ดูแลห้องสมุดโรงเรียน และผู้ดูแลห้องสมุดตามศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ ให้มีความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการงานห้องสมุด
หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ
ครู ครูบรรณารักษ์ ผู้ดูแลห้องสมุดโรงเรียน และผู้ดูแลห้องสมุดตามศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ
คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม
บรรณารักษ์ ครูบรรณารักษ์ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาที่รับผิดชอบห้องสมุดและศูนย์การเรียนรู้ทุกประเภท
หลักสูตรอบรมต่อเนื่อง
เนื้อหาการอบรม
1. การบริหารจัดการห้องสมุด
2. การวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ และการจัดหมวดหมู่หนังสือ
3. งานบริการห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ในสถานการการแพร่ระบาดโควิด-19
4. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการดำเนินงานห้องสมุด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. มีการดำเนินงานการพัฒนาสมรรถนะบรรณารักษ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
2. ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาความรู้ ทักษะสมรรถนะบรรณารักษ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
3. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การปฏิบัติงานระหว่างผู้เข้าร่วมโครงการ
4. มหาวิทยาลัยเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
รายละเอียดเพิ่มเติม
รายชื่อทีมงานวิทยากร
1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธินันท์ ชื่นชม
2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.นิโลบล วิมลสิทธิชัย
3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์.ชโรชีนีย์ ชัยมินทร์
4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์.สุรชาติ พุทธิมา
5. อาจารย์ ดร.สุจิรา อัมรักเลิศ