การพัฒนาการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้กระบวนการ PLC
Course Description
เอกสารประกอบหลักสูตร / Course Documentation
หลักการและเหตุผล
วิสัยทัศน์ของแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 ระบุว่าคนไทยทุกคนได้รับการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ดำรงชีวิตอย่างเป็นสุข สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21 โดย เป้าหมายและตัวชี้วัด ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้พัฒนาระบบการพัฒนาวิชาชีพของครูในสถานศึกษาด้วยการส่งเสริมให้มีชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพหรือ Professional Learning Community (PLC) เพื่อให้ครูเกิด สังคมการเรียนรู้ในการพัฒนาและช่วยเหลือผู้เรียนในสถานศึกษาและระหว่างสถานศึกษา รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างสังคมครูที่เข้มแข็งในการพัฒนาตนเองและนักเรียนให้เต็มศักยภาพ
ปัจจุบันในการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนทุกระดับต่างมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถ ลงมือปฏิบัติ สร้างองค์ความรู้และผลผลิตได้ด้วยตนเอง โดยทั้งผู้เรียนและผู้สอนต้องร่วมมือกันดำเนินการตามแนวคิดรูปแบบการเรียนรู้แบบ Active Learning ดังนั้นจึงเล็งเห็นว่า การจัดทำโครงการฝึกอบรมในหลักสูตร การพัฒนาการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้กระบวนการ PLC จะเป็นวิธีการหนึ่งในการส่งเสริมพัฒนาวิชาชีพครู เพื่อให้เกิดสัมฤทธิผลตามแผนการศึกษาแห่งชาติ
วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้กระบวนการ PLC
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนแบบ Active Learning การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ยุคประเทศไทย 4.0 และกระบวนการ PLC
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถออกแบบและเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้กระบวนการ PLC
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนที่รับผิดชอบ
หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ
ครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม
ครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ระดับชั้น ทั้งภาครัฐและเอกชน
หลักสูตรอบรมต่อเนื่อง
ระยะที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการ
ระยะที่ 2 การนิเทศติดตามผล
ระยะที่ 3 จัดนิทรรศการแสดงผลงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่าย
เนื้อหาการอบรม
(1) การเรียนรู้แบบ Active Learning การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และยุคประเทศไทย 4.0
(2) กระบวนการ PLC
(3) การออกแบบและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning ด้วยกระบวนการ PLC
(4) การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- ได้หลักสูตรอบรมการพัฒนาการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้กระบวนการ PLC
- ผู้เข้าอบรมได้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้กระบวนการ PLC
- ผู้เข้าอบรมมีทักษะในการออกแบบและการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning
- ผู้เข้าอบรมได้ทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
- ผู้เข้าอบรมมีเครือข่ายชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ
รายละเอียดเพิ่มเติม
ระบุวันที่เปิดหลักสูตรอบรม
ทุกวันเสาร์-อาทิตย์
|
มีนาคม 65 |
มีนาคม 65 |
มีนาคม 65 |
มีนาคม 65 |
ช่วงที่ 1 |
5 - 6 |
|
|
|
ช่วงที่ 2 |
|
12 - 13 |
|
|
ช่วงที่ 3 |
|
|
19 - 20 |
|
ช่วงที่ 4 |
|
|
|
26 - 27 |